DIRECTOR’S VISION

“ART is the connection between LIFE and PURPOSE”

– Bone Ho

Latest Works

Production Story

Job làm xong lâu rồi mà chuyện bây giờ mới kể. Nghĩ đi nghĩ lại nếu mình không chia sẽ thì sẽ không ai biết. Như vậy thì phí cả một hành trình Spritual Film Production – Một thứ hoàn toàn mới, đặc biệt và duy nhất và thật may mắn thay – Client của mình cũng mong muốn điều đó – Sáng Tạo – Đặc Biệt – Duy Nhất. Trong một thời gian rất ngắn, không đủ để làm bất kỳ việc gì cho trọn vẹn thì bất ngờ liên tục xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Nhưng kết quả cuối cùng vượt trên mong đợi. Cám ơn tất cả các anh em đã tham gia dự án cùng Bone Ho! Anh chị em nào thích tìm hiểu về Spiritual Film Production thì xem thêm chi tiết trong các captions Bone để ở mỗi hình bên dưới nha!
HÀNH TRÌNH THỨC TỈNH (nhiều tập)
The PATH to the Awakening – The first of its kind in Vietnam – by Trung Nguyen Legend
AWAKENING (tập 1) – GIỌT CÀ PHÊ TỈNH THỨC
01. DUYÊN
Đây là dự án rất duyên, mọi thứ như đã được sắp đặt, khi đúng lúc thì tự nhiên mọi chuyện xảy ra.

02. HEAVEN AND EARTH
Khởi nguồn từ một bài hát ru con vào lúc nửa đêm. Trong khoảnh khắc đó, khát khao cống hiến cho cộng đồng trỗi dậy mãnh liệt. Một người bạn đã giới thiệu Bone đến với Trung Nguyên Legend.

 

.

View more story >>>

03. SPIRIT OF WARRIOR
Sau buổi gặp gỡ đó, Trung Nguyên Legend đã gửi tặng Bone bộ set cà phê SPIRIT OF WARRIOR, trước ngày Bone lên đường thám hiểm hang Sơn Đoòng.

04. GIỌT CÀ PHÊ TỈNH THỨC
Sau chuyến đi Sơn Đòong, Bone nhận được một cuộc gọi từ phía Trung Nguyên, sắp tới sẽ có hai hoa hậu đến vùng đất bí ẩn mang tên M’DRAK.
Sau một đêm, kịch bản giọt cà phê tỉnh thức được ra đời. Do tính chất đặc biệt của dự án, thời gian chuẩn bị chỉ đúng 5 ngày, không có nhiều tư liệu về M’Drak, chưa kịp lên kế hoạch sản xuất kĩ càng và giới hạn đoàn chỉ dưới 15 người. Vì vậy ekip cho dự án phải là những người phù hợp và bén duyên với tỉnh thức

05. THE STORM
Sau khi thành viên cuối cùng được chọn, mọi người lập tức chuẩn bị vali ra sân bay. Bất ngờ có tin về cơn bão cấp 14 lớn nhất trong vòng 20 năm, đỉnh điểm đúng vào 3 ngày quay. Chuyến bay bị delay vì cơn bão.

06. WELCOME TO M’DRAK
Máy bay đáp xuống sân bay Buôn Mê Thuột lúc nửa đêm, cả đoàn được team Trung Nguyên đón tiếp nhiệt tình. Sau hơn 2 tiếng đi trên đường, cuối cùng cũng đặt chân đến M’Drak.
Ấn tượng đầu tiên là thấy một cánh cổng rất to, dẫn vào con đường xuyên qua cánh rừng, để đi về nhà sàn nơi cả đoàn nghỉ lại đêm đầu tiên.

07. VÙNG ĐẤT THIỆN LÀNH
Điều đặc biệt ở vùng đất này, sáng dậy nghe tiếng chim hót, xung quanh là rừng cây tỏa bóng mát, phát ra nguồn năng lượng tinh khiết, cảm giác trong lành, tạo cảm hứng cho cả đoàn bắt đầu một ngày làm việc. Đoàn phim cảm thấy yên tâm hơn khi nhận được sự hỗ trợ tận tình từ những người anh em thiện lành tại M’Drak.

Ekip rất biết ơn sự chăm sóc ân cần của anh Hải, chị Giang, cùng những anh chị em Trung Nguyên, từ chỗ ở cho đến các bữa ăn với thực phẩm hữu cơ ở nông trại M’Drak, nhất là trải nghiệm lần đầu tiên ăn ớt Chile

08. CẢNH BÈ
Ở cảnh quay đầu tiên, chiếc bè nặng 1 tấn được cẩu xuống giữa hồ và cố định bằng 4 sợi dây cước ở 4 góc để không bị gió thổi trôi.

Công việc của đạo diễn bây giờ là kết nối và tạo cảm hứng với hai diễn viên, vì biết rằng hai người chị em đã phải đi xe xuyên màn đêm, rất mệt

TIẾNG GỌI TỪ NGÀN XƯA
Trong ngày quay đầu tiên, cảnh “Tiếng gọi từ ngàn xưa”, cảnh đòi hỏi gió phải thật mạnh, làm rung chuyển cả một khu rừng và đồng cỏ bạt ngàn… Cảnh quay thành công vượt mong đợi nhờ sức mạnh của cơn bão.

09. SÂN BAY ĐÓNG CỬA
Vào buổi chiều cùng ngày, sân bay Buôn Mê Thuột đóng cửa do bão đổ bộ, hai nữ diễn viên chính không bay được, phải đi xe xuyên đêm ra thẳng bối cảnh quay vào sáng sớm hôm sau.

10. DUYÊN VỚI NGỰA
Sau một cơn mưa nhỏ vào buổi sáng, thì buổi trưa mây tan mưa tạnh, để cảnh quay cô gái chạy trên cánh đồng được thực hiện.

Cảnh quay với chú ngựa trắng Ả rập là cảnh quay khó nhất. Vì những chú ngựa được nuôi ở trang trại thiên nhiên, rất ít tiếp xúc với người lạ. Để quay được cảnh này thì cả đoàn phải giữ khoảng cách và tuyệt đối im lặng. 2 chiếc máy khói loại lớn đeo vai được mang từ Sài Gòn trở nên vô dụng, vì chú ngựa quá nhạy cảm.

11. GOLDEN MOMENTS
Điều quan trọng nhất trong việc tạo dựng hình ảnh ấn tượng cho người xem đó là nắm bắt những khoảnh khắc vàng – golden moment từ chuyển động camera, ánh sáng cho đến diễn xuất của diễn viên.

12. POST PRODUCTION
Post production – phần hậu kỳ là giai đoạn công phu không kém giai đoạn quay phim. m thanh và hình ảnh sẽ được cắt dán lồng ghép cùng các hiệu ứng đặc biệt để đem lại cảm giác cinematic cho người xem. Phần hậu kỳ kéo dài hơn một tháng và âm thanh cũng được hoàn thiện ở tiêu chuẩn 7.1.

13. CẢM ƠN
Bone Hồ xin chân thành cảm ơn
Production Crew:
Producer Pinky Boon, DOP Shyn Oh Bee, Art Director Stephen Wang, Gaffer Chiếm, Khang Flycam, Script Supervisor Hàng Gia Bảo, Helper Phạm Công Minh, nhạc sĩ Trần Hữu Tuấn Bách, Sound Design Cao Bá Hưng, Sound Mixing Viết Thanh, Colorist Toms D Lưu, Editor Angelo, Shooting Report Tran Diem Phuong, and Thanks to a beloved friend Long X, Trần Tuấn, nhạc sĩ Võ Thiện Thanh

Đặc biệt cảm ơn Chủ Tịch Vũ và các anh em thiện lành Trung Nguyên Legend: Anh Bình Hải, chị Điệp Giang, chị Hà Giang, chị Thương, chị Bình, anh Ty, anh Sơn, Huy, Tài, Linh, Tú, cùng hai hoa hậu Kim Duyên và Tiểu Vi.
Produced by Bone Ho Spiritual & Kitoro Pictures.

MAKING OF “Tinh Thần Tiên Phong”

Hầu như trong mọi quảng cáo TVC BĐS thông thường, khách hàng đều quan tâm đến cái đẹp và thông qua đó thể hiện chức năng của sản phẩm. Hình ảnh chỉ thường chú trọng vào người đẹp, gia đình hạnh phúc, không gian sống xanh và nhiều tiện ích. Rất khó có một khách hàng nào chịu Take Risk dám bứt phá để làm một CONCEPT khác biệt về TINH THẦN của người tạo dựng. Đặc biệt với khách hàng lớn như Vinhomes, không dễ để thuyết phục.

 

Sau nhiều vòng thẩm định, concept kịch bản của Tinh Thần Tiên Phong đã chinh phục được khách hàng. Tuy nhiên, từ kịch bản được duyệt cho đến thành phẩm cuối cùng là một câu chuyện dài với nhiều kỉ niệm đáng nhớ.

01. CONCEPT

Đây là lần đầu tiên một kịch bản ART mang đậm tính chất trừu tượng Abstract có phần mở đầu theo trường phái Ấn Tượng Impressionism và nghệ thuật phục hưng – Một sự dẫn nhập Tinh Thần Tiên Phong ấn tượng và lạ mắt – Rất khác biệt so với đa số các TVC BĐS thông thường, nhưng lại phù hợp với kiên trúc hiện đại kiểu châu Âu của Vinhomes, đặc biệt là Vinuni.

 

Cốt lõi của thành công bắt đầu từ ý chí, tinh thần dũng cảm, lòng quyết tâm và không bỏ cuộc. Tinh thần đó chính là ánh sáng soi rọi con đường, kiến tạo nên thành quả của thương hiệu Vinhomes.

 

Kịch bản mở đầu bằng Logo Vinhomes bay xuyên làn mây, đại diện cho tinh thần ánh sáng soi rọi những biểu tượng trường tồn xuyên thời gian. Từ một thế giới nhị nguyên đơn sắc, ánh sáng đánh thức giác quan, bước vào một thế giới sôi động sắc màu – nơi mọi ước mơ trở thành hiện thực.

02. THIÊN THỜI – ĐỊA LỢI – NHÂN HÒA

Sự thật từ ước mơ ra thực tế rất khác nhau. Cả đoàn phải trải qua rất nhiều thử thách để có được thiên thời – địa lợi – nhân hoà. Kịch bản đòi hỏi những cảnh quay phải được thực hiện trong khoảnh khắc vàng (GOLDEN HOUR 3h – 5h).

 

Tất cả những diễn viên phải đẹp và thần thái phải thể hiện được tinh thần tiên phong, bứt phá giới hạn. Để có được những khung hình mang đậm chất điện ảnh, nước màu long lanh và những pha hành động tốc độ cao sẽ cần những thiết bị cực kì cao cấp và cồng kềnh được di chuyển từ Sài Gòn ra Hà Nội (đòi hỏi phải được book trước nhiều ngày).

 

Để đạt được hiệu quả tốt nhất với những thiết bị tốt nhất, production phải cần những con người tốt nhất. Tuy đạo diễn Bone Hồ đã từng quay nhiều lần ở Hà Nội nhưng đây là một dự án có quy mô lớn hơn rất nhiều nên cần sự hỗ trợ của 2 đầu Sài Gòn và Hà Nội. May mắn có được sự giúp đỡ của anh Thành Christopher Dinh cho quy trình sản xuất ở Hà Nội và có anh Cường CU DOP cùng anh Hiếu Cam OP từ Sài Gòn bay ra. Cùng với nhiều con người nhiệt huyết, cống hiến hết mình (Việt và Khanh Đoan Flycam, LongX Music, Huyền VFX, Make up LinhKilldy, Stylist Minh Phượng, Props Master Việt Hưng, AD Phan Anh, Dancer Vy Anh, Diễn viên Phương Linh, Klaudia, CoCo, Gaffer Thắng Mường, Minh Travel, iFocus Team,… cùng hàng trăm con người khác).

.

View more story >>>

03. THỜI TIẾT

Tuy nhiên

Dự báo thời tiết trên tất cả các app như Apple Weather, Windy cho thấy có bão áp thấp nhiệt đới kéo dài trong nhiều tuần tới. Đây chính là khó khăn lớn nhất của toàn bộ Production, khiến toàn bộ lịch quay booking của diễn viên, crew và thiết bị thay đổi.

 

Việc thay đổi lịch quay liên tục do thời tiết biến chuyển khôn lường khiến nhiều người bất mãn. Nhưng cứ mỗi lần thấy 2-3 ngày nắng liên tục trên app dự báo thời tiết thì năng lượng và tinh thần nhiệt huyến lại bùng nổ. Tất cả mọi người đều phấn khởi hướng về ngày quay sắp tới.

 

Và cơn bão đi qua, ngày quay cũng đã đến sau hơn 1 tháng chờ đợi.

04. SHOOTING

Tuy Pre Production được làm rất kỹ và chi tiết nhưng đến ngày quay không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Ngoài những diễn viên xinh đẹp tài năng, trong phim còn có một chú đại bàng Coco được xe riêng hộ tống lúc 12h khuya từ Hải Phòng tới Hà Nội để diễn tập cùng đoàn phim lúc 4h30 sáng trước bình minh.

 

Đây là một cảnh quay rất quan trọng nên việc hộ tống Coco trên một quãng đường dài phải đảm bảo an toàn tuyệt đối và đến đúng giờ. Sau chuyến đi dài, Coco phải hoàn toàn khoẻ mạnh để có thể giang rộng cánh bay thể hiện được đúng Tinh Thần Tiên Phong.

 

Ngoài ra việc có mặt sớm trước 3 tiếng để diễn viên Phương Linh, Coco có thời gian làm quen và diễn tập cùng với nhau. Từ thần thái đến tất cả mọi chuyển động đều được quay thật nên phải được tính toán rất kỹ lưỡng, quay đi quay lại nhiều lần cho đến khi nào đạt được kết quả tốt nhất.

SHOOTING A 6 MONTH OLD BABY

Cảnh quay em bé Bảo Bảo 6 tháng tuổi là cảnh quay khó nhất mang tính cầu may. Vì đây là lần đầu tiên em bé tiếp xúc với đoàn phim cả trăm người. Ngay cả ba mẹ cũng không biết em bé sẽ cười hay khóc. Dù sao đi nữa đây cũng là kỉ niệm đẹp để sau này em bé lớn lên xem lại thấy mình cũng là một trong những người có được Tinh Thần Tiên Phong.

COMPANY MOVE

Cũng là câu chuyện chạy đua với mặt trời, những tia nắng hiếm hoi trong một ngày chỉ có vài tiếng. Đoàn phim phải di chuyển, set up lại từ đầu ở các cảnh quay cùng lúc đón nắng GOLDEN HOUR để có được những shot hình đẹp lung linh, thần thái nhất có thể. Một số thứ quan trọng như quạt gió và máy khói, lều trại và 1 số thiết bị khác được Unit 2 setup từ trước.

 

Tưởng chừng như mọi thứ đã được sắp đặt kỹ lưỡng, đoàn phim chỉ có mặt để bấm máy nhưng thực tế ra để quay được ngoài trời không gian bãi biển, cảnh quay rất rộng, và diễn tả được tinh thần mặt trời thì khói và gió bắt buộc phải thay đổi liên tục theo góc máy và diễn xuất của diễn viên. Khói làm diễn viên cay mắt nên mỗi lần quay không được lâu, phải cho diễn viên ra nghỉ.

SETUP SONG SONG

Trong lúc quay tại bãi biễn thì tại Vinuni, Unit 1 đang setup đèn trên cẩu 15m chuẩn bị cho cảnh quay tiếp theo.

CẢNH ÁNH SÁNG CHIẾU QUA CỬA SỔ

Đây là 1 cảnh quay đặc biệt, mang ý nghĩa thay đổi nhận thức, NGẨNG CAO ĐẦU, THỨC TỈNH MỤC ĐÍCH SỐNG.

 

Điều này đòi hỏi 1 setup rất phức tạp – một sự kết hợp hoàn hảo của chuyển động ánh sáng trên xe cẩu, chuyển động của dolly và camera cùng với chuyển động ánh sáng màu trên mặt cô gái. Timing mọi thứ phải cực kỳ chính xác.

 

Bài học rút ra là phải chuẩn bị Bộ Đàm thật tốt để liên lạc qua nhiều vách tường không bị mất sóng. Vì mỗi lần bộ đàm bị mất sóng là đèn trên xe cẩu bên ngoài sẽ lệch với góc máy và diễn xuất bên trong căn phòng, gây khó khăn và ức chế khi phải setup lại mọi thứ từ đầu.

 

Cảnh ánh sáng màu chiếu qua mặt cô gái được làm thủ công bằng khối pha lê khúc xạ ánh sáng. Để tạo hiệu ứng ray sáng, cả đoàn phim phải làm việc liên tục suốt 8 tiếng đồng hồ trong căn phòng kín đầy khói.

05. FLYCAM

Tinh Thần Tiên Phong cũng là tinh thần của sản phẩm và thương hiệu VinHomes. Những cảnh Flycam tuy không có diễn viên nhưng cũng phải thể hiện được tinh thần của người tạo dựng – tinh thần mặt trời. Để đáp ứng được yêu cầu của đạo diễn Bone Hồ, team Flycam đầy nhiệt huyết do Việt và Khanh Doan đảm trách đã săn ánh sáng MAGIC MOMENT liên tục trong nhiều tuần – kết hợp rất nhiều thiết bị quay khác nhau để có thể kết nối nhiều khoảnh khắc Hyperlapse đẹp lại với nhau một cách hài hoà.

 

Nghe rất suông tai, tưởng chừng như đơn giản nhưng để kết hợp được nhiều máy quay khác nhau cùng với yêu cầu đặc biệt Vinhomes mở đèn đúng giờ là một khó khăn lớn – lúc bật được đèn thì trời lại gió, GPS lại mất sóng – ngày quay kết thúc vì khoảnh khắc kỳ diệu chỉ đến một lần, không có lần thứ 2. Xem lại dự báo thời tiết thì nguyên tuần sau trời mù không có nắng.

 

Và cứ thế, một tuần lại tiếp tục trôi qua.

06. POST PRODUCTION

Phần hậu kì đóng vai trò tối quan trọng – là chiếc cầu kết nối kết quả của cả 1 quá trình chuẩn bị lại với nhau (Bao gồm DIT transfer dữ liệu, editing, chỉnh màu, kỹ xảo và online final).

Ngay sau ngày quay cuối cùng kết thúc, đoàn phim tức tốc cầm dữ liệu bay về Sài Gòn.

 

Bài học lớn nhất cho những ai làm việc ở hai đầu Hà Nội – Sài Gòn là phải check thật kĩ phần DIT transcode, xem tỉ lệ khung hình và tốc độ framerate vì phim được quay ở nhiều máy quay và ống kính khác nhau (khung anamorphic wide frame có thể bị crop 2 bên do DIT transcode dựa vào ống zoom thay vì lấy khung anamorphic làm chuẩn, framerate slowmotion có thể bị đưa về tốc độ bình thường).

07. MUSIC

Âm nhạc là linh hồn của cuộc sống, là ngôn ngữ vô hình, có sức mạnh để kết nối cảm xúc mãnh liệt. Tinh thần không thể diễn đạt được chỉ bằng hình ảnh mà thiếu âm nhạc.

 

Sau khi nhận brief từ đạo diễn Bone Hồ – lấy cảm hứng HÀNH TRÌNH VỀ PHƯƠNG ĐÔNG, nhạc sĩ LongX đã hoà âm phối khí những nhạc cụ mang nhiều bản sắc khác nhau để tạo ra một bài nhạc có âm hưởng NEWAGE thời thượng, hướng con người về ánh sáng.

 

Bài nhạc đã đáp ứng được kịch bản với đầy đủ các yếu tố huyền bí, kịch tính, bất ngờ, sôi động, mạnh mẽ, quyến rũ, thấp trào và cao trào cùng với nhiều âm thanh ambient để tạo điểm nhấn Tinh Thần Tiên Phong.

08. FINAL DELIVERY

 

Chín lần chín 81 như Như Lai Phật Tổ đã nói vẫn còn một kiếp nạn cuối cùng. Đó là phải qua cửa khách hàng duyệt.

 

Tuy là một sản phẩm mang đậm chất nghệ thuật và là tâm huyết của đạo diễn Bone Hồ nhưng đây vẫn là một phim quảng cáo và phải tiếp cận được với số đông khán giản và đặc biệt là người mua hàng. Mọi thứ phải rõ ràng tươi sáng, chứ trừu tượng nghệ thuật quá người ta không hiểu không mua hàng thì chết.

 

Thế nên mới có 2 version:

01. Director’s Cut: Bản cắt theo ý đạo diễn

02. Client’s Official: Bản cắt theo ý khách hàng – Tươi sáng và nhiều tiện ích sản phẩm hơn (có thêm sub text và voice dẫn nhập cho người xem dễ hiểu)

Client nói bức tượng nhìn đáng sợ, lửa cháy như địa ngục và hỏi có cách nào sửa lại cho vui hơn được không?

 

“Why so serious?

So I put a smile on that face”

– Joker

P/s: Vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi. Minh chứng cho dịch vụ làm vừa lòng khách hàng của iFocus giữa bản Director’s Cut cool ngầu và bản Client’s Cut tươi sáng MỈM CƯỜI.